ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เนื้อหาสาระของวิชาภาษาอังกฤษ โดย นางสาวณัฐชนก ธีสุระ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

การสร้างรูปคำคุณศัพท์ ของ Comparison

การสร้างรูปคำคุณศัพท์

            การสร้างรูปคำคุณศัพท์ เพื่อแสดงการเปรียบเทียบมี 2 วิธี คือ

  •                      สร้างรูปขั้นกว่า โดยการเติม er เข้าข้างท้าย หรือเติม more เข้าข้างหน้า
  •                      สร้างรูปขั้นสุด โดยการเติม est เข้าข้างท้าย หรือเติม most เข้าข้างหน้า



               วิธีการเปลี่ยนรูปคุณศัพท์ให้กลายเป็นขั้นกว่าและขั้นสูงสุด สามารถทำได้ดังแผนภูมิข้างล่างต่อไปนี้   ถ้าดูตารางแล้วไม่สามารถเข้าใจได้ สามารถดูคำอธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้
                การเติม more และ most ให้เติมเข้าข้างหน้าคำต่อไปนี้
·                           คำตั้งแต่สามพยางค์ขึ้นไป (ไม่มีข้อยกเว้น) เช่น
Positive
Comparative
Superlative
beautiful (สวย)
more beautiful
most beautiful
economical (ประหยัด)
more economical
most economical
·                           คำสองพยางค์ซึ่งลงเสียงหนัก (stressed) ที่พยางค์แรก เช่น
Positive
Comparative
Superlative
hopeful (มีหวัง)
more hopeful
most hopeful
fertile (อุดมสมบูรณ์)
more fertile
most fertile
learned (คงแก่เรียน)
more learned
most learned
··                           คำพยางค์เดียวที่เป็นกริยาช่องที่สาม (past paticiple) ซึ่งนำมาใช้อย่าง adjective
Positive
Comparative
Superlative
hurt (ได้รับบาดเจ็บ)
more hurt
most hurt
worn (ขาดวิ่น, เสื่อมสภาพ)
more worn
most worn
learned (คงแก่เรียน)
more learned
most learned
··                           คำพยางค์เดียวที่เป็นคำบอกสัญชาติ,เชื้อชาติ เช่น
               ·                           She is more French than you are. (เขาเป็นฝรั่งเศสมากกว่าคุณเสียอีก)
               ·                           Mr. Smith is more Thai than I am. (คุณสมิธเป็นไทยมากกว่าฉัน)

·                                  เราเติม er, est ท้ายคำพยางค์เดียวหรือสองพยางค์เท่านั้น
·                                  คำพยางค์เดียว เติม er, est เสมอ (ยกเว้นในกรณีข้อ 3และ4 ด้านบน)
·                                  คำสองพยางค์ อาจเติม er, est หรือใช้ more, most ก็ได้
                                           
แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น